Đồng hồ Omega 2500 và sự cải tiến của bộ máy Co-axial

Đồng hồ Omega 2500 là một mẫu đồng hồ dành cho nam giới. Mẫu đồng hồ này được lòng rất nhiều người bởi nét đẹp thanh lịch, tinh tế và sang trọng. Nếu bạn muốn sở hữu mẫu đồng hồ Omega 2500 đơn giản, lịch sự hãy chọn ngay mẫu đồng hồ này. Từ thiết kế cho đến màu sắc đều thể hiện rõ sự đơn giản. Đơn giản ở đây không có nghĩa là đơn điệu. Mà đó là sự kết hợp của sự sang trọng, tinh tế và tạo nên được sự đẳng cấp.

Đồng hồ Omega 2500

✥ Trong những năm gần đây, Omega đã tập trung ngày càng nhiều vào việc phát triển và sản xuất các cỗ máy Inhouse của riêng mình. Trước đó, Omega đã sử dụng rất nhiều cỗ máy được sản xuất từ các nhà sản xuất như ETA và sửa đổi chúng theo những tiêu chí mà Omega đặt ra.

✥ Trong việc phát triển các cỗ máy in-house, Omega cũng cần đưa ra các giải pháp công nghệ mang lại các đặc điểm cho cỗ máy của riêng mình. Về các cỗ máy của Omega, sự cải tiến thường liên quan đến khả năng chống từ tính, khả năng dự trữ năng lượng, độ bền và khả năng chống sốc cũng được đề cập đến, tuy nhiên sự cải tiến không đáng kể và chúng ta không cần bàn luận quá nhiều

✥ Khi nhắc tới đồng hồ omega 2500, chúng ta sẽ liên tưởng đến sự cải tiến mạnh mẽ đến từ bộ máy. Vậy có điều gì đã làm nên sự cải tiến của bộ máy Omega 2500, nó là sự kết hợp cỗ máy nào của Eta và công nghệ phát triển riêng của Omega? Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp nhé!

Thông số kỹ thuật đồng hồ Omega 2500

  • Tần số: 28800, sau đổi thành 25200 BPH.
  • Chân kính: 27
  • Dự trữ năng lượng: 48 giờ
  • Công nghệ: Co-axial Escapement
  • Hiển thị: Giờ, phút, giây, ngày

Đồng hồ Omega 2500 được sản xuất dựa trên cỗ máy ETA nào?

ETA 2892 tiền thân của cỗ máy Omega 2500

✥ Omega 2500, được sản xuất dựa trên cỗ máy ETA 2892 với sự cải tiến khá mạnh mẽ. Nó được đặt một tên riêng cho thương hiệu Omega đó là Omega 2500. Bản chất thực sự đây không hẳn được gọi là một cỗ máy In-house toàn bộ của Omega, tuy nhiên việc Cả Omega và ETA đều thuộc tập đoàn Swatch Group dẫn đến chúng ta khó mà phân biệt được thực sự thế nào là In-house.

✥ Để có được một cỗ máy In-house, thường các thương hiệu phải tự sáng tạo ra các bộ phận riêng của mình, tất nhiên có thể phần nào kế thừa những gì sẵn có của các cỗ máy ở thời điểm đó, tuy nhiên với máy Omega 2500 thì chúng ta sẽ chỉ thấy sự cải tiến vở bộ thoát giúp giải phóng năng lượng từ hộp cót một cách có kiểm soát.

>> Tham khảo: đồng hồ Omega 1384

Đồng hồ Omega 2500 được dựa trên cỗ máy ETA 2892

Sự cải tiến của Đồng hồ Omega 2500

✥ Sự thay đổi lớn với cỗ máy này là nó được trang bị hệ thống bộ thoát Co-Axial của Omega. Lý do tại sao cỗ máy này rất đáng chú ý và quan trọng trong lịch sử là vì đây là cỗ máy đầu tiên được thương mại hóa với bộ thoát Co-Axial. Có những cải tiến gì thì anh chị em tiếp tục xem nhé!

✥ Ban đầu với cỗ máy ETA – 2892 được sản xuất với thông số kĩ thuật dao động ở tần số 28800, và tất nhiên Omega 2500 ban đầu cũng hoạt động ở tần số 28800 dao động. Nhưng sau đó được thay đổi để hoạt động ở mức 25.200 dao động/giờ, điều này làm nhiều người khá bất ngờ nhưng đối với Omega thì đây mới là tần số tối ưu cho cỗ máy của mình. Tỷ lệ đã được thay đổi từ thế hệ C trở đi. Giảm tần số có nghĩa là ít hao mòn trên các bộ phận và tiêu tốn ít năng lượng hơn làm cho khả năng trữ cót của máy đồng hồ Omega 2500 được cao hơn.

 Đồng hồ Omega 2500 được cải tiến với hiệu suốt hoạt động tốt hơn

✥ Cỗ máy Omega 2500 này là một cỗ máy cơ học tự động và được giới thiệu vào năm 1999. Cỗ máy này sử dụng cơ chế free-sprung balance (tức là không có cần gạt nhanh chậm nữa, mà sử dụng ốc trên vành Balance Wheel để căn chỉnh nhanh chậm) và hoạt động của nó đạt chứng chỉ COSC từ -4 đến +6 giây mỗi ngày. Có máy này có khả năng dự trữ năng lượng trong 48 giờ. Nó có đường kính 25,6mm và hiển thị giờ, phút, giây và ngày.

Đồng hồ Omega 2500 với bộ thoát Co-Axial

✥ Omega đã đầu tư rất nhiều vào việc phát triển hệ thống thoát hiểm Co-Axial, vì vậy việc phát hành công nghệ bộ thoát mới là một kỳ công kỹ thuật lớn cho thương hiệu.

 So sánh bộ thoát Co-axial và bộ thoát Lever

Bộ thoát Co-axial được phát minh bởi George Daniels và được ông cấp bằng sáng chế vào năm 1974. Sau đó, ông đã bán công nghệ cho Omega.

 Các bộ phận của bộ thoát Co-Axial với một hệ thống gồm 3 bộ phận tách biệt giúp các bộ phận không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi xung lực với lực đẩy, trái ngược với ma sát trượt của lever escapment (bộ thoát đòn bẩy), dẫn đến hiệu quả cơ học cao hơn. Ưu điểm quan trọng của bộ thoát này là loại bỏ ảo mọi ma sát trượt, về mặt lý thuyết dẫn đến độ chính xác cao hơn theo thời gian và khoảng thời gian hoạt động dài hơn.

Các phiên bản của đồng hồ Omega 2500

✥ Cỗ máy Omega 2500, không chỉ có một phiên bản duy nhất mà nó có nhiều phiên bản để cải thiện hiệu năng hoạt động của cỗ máy, chúng ta sẽ tìm thấy các phiên bản khác nhau: 2500A, 2500B, 2500C và 2500D. Để xác định đồng hồ sử dụng phiên bản máy nào không quá khó, chúng ta chỉ cần nhìn vào phần máy đồng hồ ngay dưới phần Balance Wheel (tuy nhiên đến phiên bản cuối cùng, Omega đã bỏ đi chữ D và chỉ ghi Omega 2500)

Đồng hồ Omega 2500A

✥ Đây là thế hệ đầu tiên của máy đồng hồ Omega 2500, và cũng là cỗ máy được sản xuất trong khoảng thời gian ngắn nhất. Lý do cho điều này là nó có một số vấn đề với độ chính xác của cỗ máy. Một vấn đề phổ biến với cỗ máy này là bộ thoát Co-Axial có thể gây ra thiệt hại cho sự thoát năng lượng ra nếu đồng hồ bị sốc bởi nó không có bất kỳ một cơ chế chống sốc nào, điều này  khiến đồng hồ dừng lại một cách đột ngột. Khi cỗ máy được phát hành, công nghệ không được chứng minh sự hoạt động hiệu quả, dẫn đến việc sản xuất phiên bản này không đạt được số lượng sản xuất lớn

Đồng hồ Omega 2500B

✥ Omega Calibre 2500B có thể được tìm thấy trong thế hệ đầu tiên ở các mẫu đồng hồ Omega Aqua-Terra được giới thiệu năm 2003. Cỗ máy này đã được tinh chỉnh và cải tiến với các vật liệu mới cho một số bộ phận. Tất nhiên máy Omega 2500B vẫn chưa đạt được mức hoạt động tối ưu, nhưng dù sao với những cải tiến nhỏ, Omega 2500B vẫn có sự ổn định hơn so với cỗ máy Omega 2500A tiền nhiệm.

Đồng hồ  Omega 2500C

✥ Omega Calibre 2500C được giới thiệu đầu tiên ở các mẫu đồng hồ Omega Planet Ocean và vẫn được cải tiến một lần nữa. Cỗ máy này không phải là một trong những cỗ máy Omega 2500 cải tiến nhiều nhất. Đây cũng là cỗ máy có sự hoạt động ở tần số 25200 BPH đầu tiên, mà chúng ta đều thấy tần số này hoạt động ở các cỗ máy Co-axial sau này. Nếu soi sét kĩ cỗ máy này chúng ta sẽ thấy cố máy này có thiết kế và cấu trúc gần giống nhất với cỗ máy 8500. Nó có một bánh xe thoát mới trên ba cấp độ.

Đồng hồ  Omega 2500D

✥ Omega Calibre 2500D là phiên bản cuối cùng và được sửa đổi nhiều nhất. Và chắc chắn tới tận bây giờ Omega 2500D vẫn đang hoạt dộng một cách hoàn hảo. Những mẫu đồng hồ mỏng của Omega như Omega Deville, hoặc các mấu mỏng Omega Seamaster vẫn sử dụng bộ máy Omega 2500 như một phần không thể thiếu.

>> Xem thêm: đồng hồ Omega đôi